hoi-nghi-doi-thoai-doanh-nghiep-lan-thu-nhat-nam-2023

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2023

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2023

Article

Chiều ngày 28/7, tại Hội trường Ngọc Linh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2023. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các huyện, thành phố; đại diện trên 150 doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và cảm ơn cộng đồng DN, doanh nhân đã nỗ lực vượt khó, tích cực ủng hộ, đồng hành và đóng góp hết sức quan trọng vào quá trình phát triển của tỉnh nhà trong thời gian qua.

Đồng chí nhấn mạnh, đây cũng là dịp để cộng đồng DN, doanh nhân hiểu hơn quan điểm, chủ trương và quyết tâm của tỉnh trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng DN, đội ngũ doanh nhân trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Mong muốn thông qua hội nghị này hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của các DN, nhà đầu tư và cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các DN nhanh chóng vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư: Từ giữa năm 2022 đến nay, Hội nghị đối thoại DN tỉnh Kon Tum được duy trì tổ chức 02 lần/năm; đã tổ chức thành công 06 chương trình Cà phê DN - Doanh nhân hằng tháng nhằm tạo không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở, thân thiện giữa chính quyền tỉnh Kon Tum với cộng đồng DN, doanh nhân để kịp thời nắm bắt, tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư.

Đến nay, đã ghi nhận và giải quyết tổng cộng 113 vấn đề khó khăn, vướng mắc từ Hiệp Hội DN tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh và các DN trên địa bàn tỉnh, trong đó năm 2022 đã ghi nhận 84 vấn đề (đã giải quyết 83 vấn đề, còn 01 vấn đề đang giải quyết). Trong 6 tháng đầu năm 2023, đã ghi nhận và giải quyết 29 vấn đề khó khăn, vướng mắc của các DN trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị có 8 lượt ý kiến phát biểu của đại diện các DN trao đổi trực tiếp và 15 doanh nghiệp đã gửi ý kiến đến Ban tổ chức để chuyển đến các sở ngành trao đổi, giải đáp tại hội nghị; các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề, như: khó khăn trong nhận chuyển nhượng đất của người dân để thực hiện dự án; bồi thường, hỗ trợ khi đền bù đất thực hiện dự án đầu tư; chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; thuê đất,.... Thủ trưởng các sở, ban ngành, địa phương đã trao đổi, giải đáp các ý kiến về những khó khăn, vướng mắc của DN tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những ý kiến tham gia, chia sẻ trách nhiệm, tâm huyết của cộng đồng DN, nhà đầu tư đối với những khó khăn chung mà tỉnh Kon Tum nói riêng và cả nước nói chung đang đối mặt trong thời gian vừa qua; nhiều ý kiến đã đóng góp, hiến kế rất trọng tâm, trọng điểm, tâm huyết của DN, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh.

Trên cơ sở ý kiến của DN, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đề nghị các sở, ban ngành, địa phương khẩn trương rà soát, trả lời, giải quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết dứt điểm các kiến nghị của của DN; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét ban hành các cơ chế, chính sách và cắt giảm, bãi bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong triển khai thực hiện các hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng và xây dựng đội ngũ CBCCVC có tâm, có tầm trong phục vụ, hỗ trợ DN.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Kon Tum rất mong muốn các DN, nhà đầu tư tiếp tục đồng hành cùng với chính quyền các cấp, tích cực tham gia, đóng góp những ý tưởng, giải pháp, những phản hồi mang tính xây dựng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị các DN, nhà đầu tư thực hiện đúng các cam kết đầu tư, bố trí đầy đủ nhân lực và vật lực để triển khai các dự án đầu tư, tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh và các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Đề nghị Hiệp hội DN, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội; chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho DN, hội viên. Thường xuyên trao đổi thông tin, tiếp tục xây dựng phản ánh, bổ sung chính sách liên quan đến DN, nâng cao vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin về pháp luật, thị trường, dịch vụ kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư giải quyết tranh chấp, là chỗ dựa, là nơi phản ánh các hoạt động của DN trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí tin tưởng với sự quyết tâm, đồng lòng của các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, sự chung tay của cộng đồng DN, trong thời gian đến tỉnh Kon Tum sẽ giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phát triển KTXH nói chung và phát triển kinh tế tư nhân nói riêng./.

Theo https://www.kontum.gov.vn/pages/detail/48323/Hoi-nghi-doi-thoai-doanh-nghiep-lan-thu-nhat-nam-2023.html

Ban biên tập trang thông tin điện tử 

Top page Desktop