ky-niem-ngay-doanh-nhan-viet-nam-1310-va-doi-thoai-doanh-nghiep-tinh-lan-thu-2-nam-2023

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và đối thoại doanh nghiệp tỉnh lần thứ 2 năm 2023

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và đối thoại doanh nghiệp tỉnh lần thứ 2 năm 2023

Article

Chiều 13/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và đối thoại doanh nghiệp tỉnh lần thứ 2 năm 2023. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố; các Hiệp hội và doanh nghiệp, nhà đầu tư, HTX trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị

78 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi cho giới Công Thương Việt Nam, trong đó nhấn mạnh: “Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng”. Nhằm phát huy vai trò của doanh nhân đối với đất nước theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 9 năm 2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam”.

Xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của phát triển kinh tế - xã hội, do đó Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng.

Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 4.000 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh; đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Đội ngũ doanh nhân luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình vì cộng đồng; đặc biệt, đội ngũ doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, đạt được thành công trong khởi nghiệp với các mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, tình hình kinh tế- xã hội 9 tháng năm 2023 tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng đạt 6,87%, cao nhất trong khu vực Tây Nguyên; thu hút được 08 dự án đầu tư ngoài KCN và KKT với tổng vốn đăng ký khoảng 1.547 tỷ đồng; thành lập mới 53 HTX, 217 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ đăng ký gần 2.505 tỷ đồng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện vượt bậc, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 tăng 24 bậc, xếp hạng 37/63 tỉnh/thành, chỉ số xanh cấp tỉnh xếp 26/63 tỉnh thành...

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất, kinh doanh; nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động và đề xuất các kiến nghị, giải pháp với các cấp, ngành, địa phương. Các ý kiến tập trung vào một số vấn đề như việc thực hiện chuyển đổi số, phát triển dược liệu; du lịch cộng đồng, thiết lập và khai thác tín chỉ carbon rừng, khai thác lợi thế liên kết vùng để phát triển nông nghiệp...Đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã giải đáp, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân liên quan đến những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp vào sự phát triển của tỉnh; cùng những chia sẻ trách nhiệm, tâm huyết của đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với những khó khăn chung mà tỉnh Kon Tum nói riêng và cả nước nói chung phải đối mặt trong thời gian qua.

Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, đồng chí đề nghị các sở, ban ngành, địa phương khẩn trương, chủ động giải quyết dứt điểm các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết dứt điểm các kiến nghị của của doanh nghiệp.

Đồng chí bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục đồng hành cùng với chính quyền các cấp, bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình tích cực tham gia, đóng góp những ý tưởng, giải pháp, những phản hồi mang tính xây dựng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới; cùng nhau chia sẻ, đồng thuận để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, cởi mở, công khai và minh bạch.

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường; nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh và các nghĩa vụ đối với Nhà nước; chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu của mình thông qua xây dựng văn hóa doanh nghiệp; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, năng lực, sức cạnh tranh; đầu tư hơn nữa cho công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo để tìm ra cơ hội trong bối cảnh còn nhiều thách thức hiện nay.

Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch, Hội Doanh nhân trẻ và Hội Dược liệu tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, là cầu nối đại diện cho tiếng nói, lợi ích chính đáng của hội viên và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia cùng với tạo dựng mối quan hệ đoàn kết, hợp tác tương trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp.

“Về phía tỉnh cam kết luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất trong khuổn khổ pháp luật cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động khảo sát và đầu tư trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, minh bạch; thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính; đồng thời, triển khai ngay Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân” - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Đồng chí tin tưởng với sự quan tâm của các cấp, ngành, sự hỗ trợ của các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp; sự nỗ lực, đoàn kết, trí tuệ của đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, vượt qua khó khăn, thử thách, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng giàu, đẹp, văn minh.

Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ ký kết hợp tác

Tại hội nghị, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Trường Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum đã ký kết Quy chế phối hợp thực hiện trong thời gian tới. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kết nạp 20 doanh nghiệp là hội viên.

Đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Dịp này, Uỷ ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng Bằng khen cho 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Hội doanh nhân trẻ Việt Nam năm 2023; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 9 cá nhân có thành tích tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Theo https://www.kontum.gov.vn/pages/detail/48887/Ky-niem-Ngay-Doanh-nhan-Viet-Nam-va-doi-thoai-doanh-nghiep-lan-thu-2-nam-2023.html

Ban biên tập trang thông tin điện tử 

 

Top page Desktop