hoi-nghi-tham-dinh-doi-voi-quy-hoach-tinh-kon-tum-thoi-ky-2021-2030-tam-nhin-den-nam-2050

Hội nghị Thẩm định đối với Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị Thẩm định đối với Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Article

Chiều ngày 10/10, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Quy hoạch đã tổ chức Hội nghị Thẩm định đối với Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch tỉnh Kon Tum. Đồng chí Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học và các thành viên Hội đồng thẩm định Quy hoạch. Về phía tỉnh Kon Tum, có các đồng chí: Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Sâm - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Theo báo cáo quy hoạch, tỉnh đề ra 6 quan điểm phát triển với mục tiêu tổng quát là phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để xây dựng tỉnh Kon Tum trở thành tỉnh phát triển toàn diện, ổn định - bền vững và công bằng.

Phấn đấu đưa tỉnh Kon Tum trở thành một trong những tỉnh trung bình khá của cả nước; kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế - xã hội lớn của vùng, cả nước, khu vực quốc tế thuộc tiểu vùng Mê Kông, các nước láng giềng và ASEAN. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại; bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, góp phần phát triển vùng và đất nước.

Tiếp tục phát triển tỉnh Kon Tum theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: Công nghiệp, Dịch vụ, Nông nghiệp, Đô thị và Nông thôn. Trong đó, Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử; Đô thị thông minh và Nông thôn mới giàu bản sắc là trọng tâm; Công nghiệp xanh và hệ thống đô thị có quy mô lớn là mối quan tâm hàng đầu. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; có mối quan hệ liên kết phát triển mật thiết với các tỉnh lân cận trong vùng và cả nước; bền vững về môi trường sinh thái, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Quy hoạch đưa ra 3 kịch bản phát triển; 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp; phát triển 3 trung tâm đô thị; 3 hành lang Kinh tế - Kỹ thuật - Đô thị; 3 trung tâm động lực tăng trưởng, gồm: Thành phố Kon Tum, khu du lịch Măng Đen và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Cho ý kiến đối với nội dung quy hoạch, thành viên Hội đồng thẩm định Quy hoạch đánh giá quy hoạch tỉnh Kon Tum được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, thể hiện sự cầu thị trong quá trình xây dựng. Nội dung đã nêu rõ quan điểm, định hướng và mục tiêu phát triển; đề ra các khâu đột phá để phát triển trong thời kỳ quy hoạch; nội dung quy hoạch cơ bản bám sát chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch tổng thể quốc gia...

Các ý kiến cũng nhấn mạnh đến vị thế, vai trò của tỉnh đối với vùng, quốc gia; quan điểm, mục tiêu và lựa chọn phương án phát triển của tỉnh; tổ chức phân bố không gian của tỉnh trong kỳ quy hoạch; phân bổ nguồn lực và giải pháp thực hiện quy hoạch; điều chỉnh không gian, đất đai; cần phải nhấn mạnh đến vấn đề du lịch; phân tích, làm rõ hơn các điểm nghẽn phát triển, ví dụ như điểm nghẽn về nguồn nhân lực;…

 

Sau khi thảo luận, cho ý kiến, các thành viên Hội đồng thẩm định đã xem xét, biểu quyết vào phiếu đánh giá đối với Quy hoạch tỉnh, Báo cáo ĐMC và dự thảo Báo cáo thẩm định để tổng hợp với kết quả 100% đồng ý (28/28 phiếu đánh giá) với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nhấn mạnh: Trải qua hơn 110 năm hình thành và phát triển và hơn 30 năm tái thành lập tỉnh, Kon Tum từ một địa phương lạc hậu, tỷ lệ nghèo đói luôn ở mức cao, nhưng đã nỗ lực vươn lên và đạt được những thành quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực; tuy nhiên, đến nay Kon Tum vẫn là tỉnh còn nghèo và nguy cơ tụt hậu trong các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên. Do đó, để tạo hành lang pháp lý vững chắc, góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế hiện có giúp địa phương phát triển nhanh và bền vững, Tỉnh Kon Tum xác định “Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí cảm ơn những ý kiến tham gia góp ý sâu sắc và hết sức tâm huyết của lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học và các thành viên Hội đồng thẩm định đối với quy hoạch của tỉnh. Cam kết sẽ chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch, đơn vị tư vấn và các đơn vị có liên quan khẩn trương tiếp thu, các ý kiến thẩm định, triển khai rà soát kỹ lưỡng toàn bộ nội dung quy hoạch để hoàn chỉnh, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định...

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đánh cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp có hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương của tỉnh trong quá trình lập và hoàn thiện quy hoạch tỉnh Kon Tum.

Đồng thời nhấn mạnh các nội dung yêu cầu tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ; khẩn trương lập Báo cáo tiếp thu, giải trình toàn bộ ý kiến tham gia bằng văn bản của các Bộ, ngành, chuyên gia, ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự Hội nghị thẩm định, ý kiến của cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định và kết luận của Hội đồng thẩm định; chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung, số liệu trong Báo cáo Quy hoạch tỉnh và hệ thống bản đồ, cơ sở dữ liệu trong hồ sơ quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050./.

BBT tổng hợp

Top page Desktop