họi-nghị-trao-dỏi-chia-sẻ-kinh-nghiẹm-phòng-chóng-dịch-bẹnh-xuyen-bien-giói

Hội nghị trao đổi chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh xuyên biên giới

Hội nghị trao đổi chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh xuyên biên giới

Article

Ngày 4/11, tại Cửa khẩu quốc tế Phu Cưa (Lào), Sở Y tế tỉnh Atapue (Lào) phối hợp với BQL cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Việt Nam) và BQL cửa khẩu quốc tế Phu Cưa (Lào) tổ chức Hội nghị trao đổi và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh xuyên biên giới tại cửa khẩu quốc tế Phu Cưa (Lào) và cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Việt Nam). Tham dự hội nghị có các ngành chức năng công tác tại hai khẩu quốc tế Bờ Y – Phu Cưa.

Tại Hội nghị các bên đánh giá cao việc thường xuyên chia sẻ thông tin dịch bệnh và kinh nghiệm phòng chống giữa các quốc gia có đường biên giới chung như Việt Nam và Lào nhất là cặp cửa khẩu quốc tế Bờ Y – Phu Cưa nhằm giúp chủ động hơn nữa trong việc triển khai có hiệu quả các biên pháp phòng chống dịch. Đây là những hoạt động hết sức thiết thực nhằm gắn kết sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực nói chung và các ngành công tác tại hai cửa khẩu quốc tế Bờ Y và cửa khẩu quốc tế Phu Cưa nói riêng trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân đối với dịch bệnh truyền nhiễm qua cửa khẩu hai nước.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Atapue và Kiểm dịch y tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y đều nhận định bệnh truyền nhiễm đang có diễn biến phức tạp. Việc cam kết cùng phối hợp trong phòng chống dịch bệnh giữa các ngành chức năng công tác tại hai cặp cửa khẩu có ý nghĩa quan trọng trong công tác ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh lây lan qua cặp cửa khẩu quốc tế Bờ Y-Phu Cưa.

Hội nghị đã thống nhất đề ra một số giải pháp như sau:

1. Các ngành công tác tại hai Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y ( Việt Nam ) và Cửa khẩu quốc tế Phu Cưa (Lào) thường xuyên chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong Phòng chống bệnh truyền nhiễm lây lan qua Biên giới cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Việt Nam) – Phu Cưa (Lào).

2. Cơ quan Y tế tại hai cửa khẩu, tăng cường các hoạt động giám sát tại khu vực cửa khẩu nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, trường hợp bệnh xâm nhập, đặc biệt là các ổ dịch cũ.

3. Tăng cường tuyên truyền đối với hành khách xuất nhập cảnh qua cặp Cửa khẩu để phối hợp kiểm tra giám sát khai báo trung thực, nhất là các trường hợp về từ vùng có dịch, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh.

4. Bố trí tại cửa khẩu một khu cách ly có trang bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch.

5. Tăng cường công tác phun khử trùng đảm bảo vệ sinh phòng bệnh đối với các phương tiện vận tải nhập cảnh, đặc biệt là các phương tiện vận tải chở gia cầm hoặc vận chuyển các sản phẩm từ gia cầm.

6. Công tác phối hợp liên ngành: lập kế hoạch cho các hoạt động ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra tại cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và Phu Cưa, đặc biệt là công tác phối hợp liên ngành làm việc tại cửa khẩu hoặc các lực lượng liên quan phối hợp trong nội địa khi có dịch bệnh xảy ra.

VP BQL cửa khẩu

Top page Desktop