kiem-soat-chat-che-nguoi-nhap-canh-qua-cua-khau-quoc-te-bo-y

Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y

Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y

Article

Cửa khẩu quốc tế Bờ Y nằm ở ngã ba Đông Dương, nơi có công dân các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Thái Lan và các nước trong khu vực Châu Á thường xuyên nhập cảnh vào Việt Nam. Do vậy, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lực lượng chức năng tại Cửa khẩu đang thực hiện các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, bắt đầu từ 0h ngày 7/3, tất cả các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả người Việt Nam) đều phải khai báo y tế, các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y triển khai một cách nghiêm túc, thực hiện chặt chẽ các quy trình kiểm soát theo chỉ đạo nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Phóng viên Báo Kon Tum đã có chuyến đi thực tế tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y và nhận thấy các nhân viên y tế, lực lượng biên phòng thực hiện kiểm soát người xuất, nhập cảnh rất chặt chẽ. Tất cả các hành khách xuất cảnh đều được đo thân nhiệt; hành khách nhập cảnh vào đều phải khai báo y tế.

Từ khi có dịch bệnh Covid-19, quy trình kiểm soát tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y được thay đổi, kiểm soát y tế được chuyển lên tuyến đầu sau đó tới lực lượng biên phòng.

Tại cửa kiểm soát số 1, chúng tôi nhận thấy các hành khách nhập cảnh đều thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế. Sau khai báo y tế, hành khách được nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt, đồng thời tìm hiểu khá kỹ về lịch trình của hành khách nhằm nắm rõ hành khách có đi qua vùng dịch hay không để có biện pháp cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Đình Bản - Trưởng Khoa kiểm dịch Y tế quốc tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đa số là công dân Lào và người Việt Nam đi làm ăn tại Lào; công dân các nước khác nhập cảnh qua đây rất ít. Tuy nhiên, để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19, chúng tôi thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu khai báo y tế đến việc đo thân nhiệt. Tất cả hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu phải khai báo y tế bắt buộc và được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt 2 lần. Một lần được kiểm tra thân nhiệt bằng máy cầm tay ở cửa số 1 rồi tiếp tục được kiểm tra thân nhiệt với máy đo thân nhiệt tự động ở cửa kiểm tra số 2. Tất cả hành khách đều phải được xác nhận kiểm tra y tế mới được nhập cảnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những ngày qua các hành khách đều tự giác thực hiện khai báo y tế.

Trao đổi với chúng tôi, đại úy Cao Viết Hào - Phó trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Trạm đã tăng cường lực lượng tiến hành kiểm tra, kiểm soát người qua lại cửa khẩu. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến đường tuần tra biên giới, đường mòn lối mở để kiểm soát chặt chẽ người qua lại khu vực biên giới; phối hợp với lực lượng y tế tại cửa khẩu kiểm tra y tế, kiểm soát người nhập cảnh vào tỉnh, trong đó chú trọng kiểm tra người nhập cảnh đến từ vùng dịch Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Đình Bản cho biết thêm: Việc kiểm tra, khai báo y tế nhằm biết được hành khách đến từ vùng nào, vùng có dịch hay không có dịch để tiến hành các biện pháp phòng ngừa. Việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế cũng nhằm phát hiện hành khách có biểu hiện dịch bệnh Covid-19 để thực hiện cách ly ngay. Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn 2 phòng cách ly, một phòng cách ly nghi nhiễm khi phát hiện có trường hợp nghi nhiễm; một phòng cách ly với người tiếp xúc với người nghi nhiễm.   

Đến thời điểm này, dù chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm nào qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y vẫn túc trực 24/24h, phối hợp kiểm soát chặt chẽ hành khách xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh.

Theo baokontum.com.vn

Từ khóa:

Top page Desktop