kon-tum-khai-thong-nguon-luc-de-thu-hut-dau-tu

Kon Tum khai thông nguồn lực để thu hút đầu tư

Kon Tum khai thông nguồn lực để thu hút đầu tư

Article

Theo đồng chí Phạm Thanh Hà, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum, điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế - xã hội của Kon Tum những năm qua là sự bứt phá trong lĩnh vực thu hút đầu tư vào ba vùng kinh tế động lực của tỉnh.

Thành tựu ấn tượng

Theo đồng chí Phạm Thanh Hà, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum, điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế - xã hội của Kon Tum những năm qua là sự bứt phá trong lĩnh vực thu hút đầu tư vào ba vùng kinh tế động lực của tỉnh theo Nghị quyết của Tỉnh ủy “Về đầu tư và phát triển các vùng kinh tế động lực tỉnh giai đoạn 2007- 2020”. Ba vùng kinh tế động lực được phát triển theo hướng: Thành phố Kon Tum gắn với Khu công nghiệp Hòa Bình; Vùng kinh tế trọng điểm huyện Ngọc Hồi gắn với Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y; Vùng kinh tế huyện Kon Plông gắn với Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen.

Trong 5 năm (2016-2020), Kon Tum đã huy động và bố trí trên 7.681 tỷ đồng đầu tư phát triển tại ba vùng kinh tế động lực nói trên. Đến nay, tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, các Khu công nghiệp và Cụm công nghiệp Hòa Bình, Đắk La, Sao Mai, Măng Đen đã có 153 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 8.886 tỷ đồng. Trong đó, riêng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y với 63 dự án, Khu công nghiệp Hòa Bình đã được lấp đầy với 33 dự án, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho trên 1.500 lao động tại chỗ. Đặc biệt, đã thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn đến nghiên cứu và đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; các tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ; dự án điện gió, điện mặt trời tại ba vùng kinh tế. Một loạt các hoạt động xúc tiến đầu tư cả trong và ngoài nước cũng được thực hiện trong thời gian gần đây, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.

Cùng với việc tăng cường cải cách hành chính, xóa các rào cản, tạo niềm tin ngay từ ban đầu cho nhà đầu tư, những năm qua, tỉnh ban hành nhiều chủ trương và dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.  

Song song với việc tăng tốc thu hút đầu tư vào ba vùng kinh tế động lực, Kon Tum còn tích cực xúc tiến đầu tư phát triển và quảng bá các sản phẩm mũi nhọn chủ lực là thế mạnh đặc hữu của tỉnh như: sâm Ngọc Linh, các sản phẩm cà phê chế biến và các loại dược liệu đặc trưng của địa phương như: Hồng đẳng sâm, Đương quy, Đinh lăng… Các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh, công ty cổ phần Dược-Vật tư y tế tỉnh đã tiên phong trong việc nghiên cứu, bảo tồn thành công nguồn gen gốc và nhân giống, mở rộng diện tích trồng sâm Ngọc Linh dưới tán rừng lên tới 660 ha và đang triển khai dự án trồng mới gần 5.000 ha tại huyện Tu Mơ Rông. Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thành công Hội nghị đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác tại thành phố Hà Nội; tổ chức triển lãm di sản văn hóa, sâm Ngọc Linh Kon Tum “Báu vật đại ngàn” tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Đồng thời, đã gặp gỡ, trao đổi hợp tác, xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc, Thái Lan và đi thực tế tìm hiểu, thu hút các nhà đầu tư tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a, Pháp.

Giải pháp khai thông nguồn lực

                           Cầu Đăk La vào thành phố Kon Tum

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tiếp tục đẩy nhanh phát triển ba vùng kinh tế động lực.

Để thực hiện thành công mục tiêu trên, tỉnh đang khẩn trương đầu tư xây dựng để thành phố Kon Tum đạt tiêu chuẩn của đô thị loại II, thành lập thị xã Ngọc Hồi; xây dựng Trung tâm hành chính mới của tỉnh và các khu đô thị mới gồm: phía Nam cầu Đắk Bla, khu đô thị sân bay cũ, khu đô thị Bắc Duy Tân, khu dân cư Hoàng Thành thuộc xã Đắk Cấm, khu dân cư phía Bắc và phía Nam thành phố Kon Tum... Đặc biệt, đã thành lập được các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chương trình, kế hoạch dồn đổi, tích tụ ruộng đất để xây dựng “cánh đồng lớn” thực hiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Tỉnh Kon Tum tiếp tục đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng đường cao tốc Cửa khẩu quốc tế Bờ Y - Ngọc Hồi - Pleiku. Cùng với hai tỉnh Gia Lai và Bình Định đề xuất làm đường cao tốc Pleiku - Quy Nhơn; phối hợp với các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi để mở rộng các tuyến giao thông kết nối liên vùng như Quốc lộ 40, Quốc lộ 24 nhằm tăng cường giao lưu và phát triển kinh tế - xã hội.

Về kinh tế đối ngoại, Kon Tum tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh giáp biên giới của hai nước Lào và Campuchia để đề nghị Chính phủ ba nước xem xét, sớm mở cửa khẩu phụ ở những nơi có đủ điều kiện và nâng cấp các cửa khẩu phụ lên thành cửa khẩu chính. Nghiên cứu, đề xuất thiết lập quan hệ hợp tác với một số địa phương của Pháp và các nước châu Âu, châu Mỹ có thế mạnh về du lịch, thương mại, quy hoạch và quản lý đô thị.

Theo https://dangcongsan.vn/kinh-te/kon-tum-khai-thong-nguon-luc-de-thu-hut-dau-tu-578818.html

BBT trang thông tin điện tử 

Top page Desktop