tham-tinh-huu-nghi-giua-luc-luong-bao-ve-bien-gioi-3-nuoc-viet-nam-lao-campuchia

Thắm tình hữu nghị giữa lực lượng bảo vệ biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia

Thắm tình hữu nghị giữa lực lượng bảo vệ biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia

Article

Trong những năm qua, bám sát phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài", lực lượng BĐBP Việt Nam đã tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới của 2 nước Lào, Campuchia và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Thông qua các hoạt động này đã giúp cho quan hệ hợp tác quốc phòng giữa 3 nước ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều hiệu quả thực chất, góp phần thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác cùng phát triển, củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị.

Thực tiễn cho thấy, thật hiếm có những quốc gia láng giềng nào trên thế giới duy trì được mối quan hệ gắn bó, thủy chung như 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt của lịch sử đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, cho đến khi hòa bình được lặp lại, mối quan hệ “tối lửa tắt đèn có nhau” của 3 nước Đông Dương vẫn được duy trì và tiếp nối không ngừng qua từng giai đoạn thăng trầm của khu vực và trên thế giới. Mối quan hệ này được khẳng định qua hơn nửa thế kỷ kể từ khi bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao giữa các nước (Việt Nam - Lào từ năm 1962; Việt Nam - Campuchia từ năm 1967), trong đó, quan hệ hợp tác quốc phòng là một trong những “điểm sáng” của công tác đối ngoại giữa 3 nước.

Quán triệt sâu sắc mối quan hệ hữu nghị và tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, lực lượng BĐBP đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại biên phòng trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia. Đồng thời, tổ chức thực hiện có hiệu quả các điều ước, thỏa thuận và kế hoạch hợp tác giữa 3 Bộ Quốc phòng Việt Nam, Lào, Campuchia về quản lý, bảo vệ biên giới, duy trì an ninh trật tự ở khu vực biên giới.

Theo đó, các bên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới chấp hành nghiêm các quy định về biên giới, lãnh thổ; phối hợp duy trì quản lý hệ thống đường biên, cột mốc; tham gia đàm phán, phân giới, cắm mốc; ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, tiếp nhận và trao trả công dân vi phạm pháp luật tại cửa khẩu và khu vực biên giới. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ biên giới 3 nước còn tích cực trao đổi thông tin, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá quan hệ đoàn kết, hữu nghị và thành quả phân giới, cắm mốc giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hữu nghị, kết nghĩa giữa các đồn, trạm thuộc lực lượng bảo vệ biên giới. Tính đến thời điểm hiện tại, trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào duy trì được 104 cặp cụm dân cư kết nghĩa, 74 cặp kết nghĩa đồn trạm; trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia duy trì quan hệ đoàn kết giữa 45 cặp cụm dân cư kết nghĩa, 32 cặp kết nghĩa đồn trạm.

Cùng với đó, các bên thường xuyên hợp tác, phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về buôn bán, vận chuyển ma túy các loại, mua bán người. Từ đầu năm 2023 đến nay, BĐBP Việt Nam đã tham vấn nghiệp vụ cho lực lượng chức năng Lào bắt giữ 10 vụ/12 đối tượng; thu giữ 1 bánh heroin, 28.402 viên ma túy tổng hợp, 1,3kg nhựa thuốc phiện; tổ chức phối hợp bắt giữ 35 vụ/50 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép; thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 50 triệu đồng. BĐBP Việt Nam cũng phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ 425 vụ/1.328 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,3 tỷ đồng.

Trong năm 2023, BĐBP Việt Nam đã tổ chức khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho gần 3.200 lượt người dân ở khu vực biên giới của 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia; phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, cấp phát tài liệu hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân biên giới; tiếp tục nhận đỡ đỡ đầu 75 học sinh Lào và 100 học sinh Campuchia với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/em đến khi học hết lớp 12 trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”. Các hoạt động này đã góp phần gắn kết tình hữu nghị, giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới mỗi nước.

Đội tuần tra của Đồn Biên phòng Tuy Đức, BĐBP Đắk Nông phối hợp với Đại đội 1, Tiểu đoàn 2, Tiểu khu Quân sự tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tổ chức tuần tra song phương. Ảnh: Văn Hoàn

Trên cơ sở các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và 2 nước Lào, Campuchia, thời gian qua, lực lượng BĐBP đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức đàm phán, trao đổi, hội đàm với lực lượng chức năng của 2 nước láng giềng để giải các quyết các vấn đề liên quan đến biên giới, lãnh thổ. Trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, BĐBP các tỉnh đã trực tiếp phối hợp với Sở Ngoại vụ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trực tiếp là Ban Chỉ đạo công tác phân giới, cắm mốc tỉnh định kỳ và đột xuất tiến hành trao đổi với cơ quan chức chức năng của Lào và Campuchia để làm rõ những vấn đề có liên quan theo thẩm quyền, từ đó phối hợp tổ chức phân giới, cắm mốc ngoài thực địa.

Tính đến tháng 7/2023, tuyến biên giới Việt Nam - Lào đã hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới trên thực địa; tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đã hoàn thành phân giới được 1.044,985km, tương ứng với khoảng 84% chiều dài đường biên giới, đã cắm được 2.047 cột mốc, cọc dấu trên thực địa.

Có thể khẳng định rằng, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa lực lượng BĐBP Việt Nam và lực lượng bảo vệ biên giới của Lào, Campuchia đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia của mỗi nước. Đặc biệt, thông qua các hoạt động phối hợp tăng cường và củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai bên biên giới; thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương có chung đường biên giới; đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của mỗi nước.

Theo https://www.bienphong.com.vn/tham-tinh-huu-nghi-giua-luc-luong-bao-ve-bien-gioi-3-nuoc-viet-nam-lao-campuchia-post469900.html

Top page Desktop