thu-hut-dau-tu-vao-cac-linh-vuc-tiem-nang-de-phat-trien-ben-vung

Thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng để phát triển bền vững

Thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng để phát triển bền vững

Article

Trong các năm qua, công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Việc tiến hành đánh giá tiềm năng và ban hành danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào địa bàn cùng với công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, thực hiện cơ chế “liên thông một cửa”; kết hợp nhiều chính sách về thuê đất, tạo quỹ đất sạch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... là những nỗ lực mà tỉnh đang dành cho việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng để phát triển bền vững.

Tình hình thu hút đầu tư đang có nhiều khởi sắc, số lượng nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và đăng ký đầu tư vào địa bàn tỉnh ngày càng tăng. UBND tỉnh đã ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2018-2020 tại Quyết định số 252/QĐ-UBND ngày 9/3/2018 với 108 dự án, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 84.731 tỷ đồng, đầu tư trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp; công nghiệp; văn phòng - thương mại - dịch vụ và phát triển đô thị.

Tính đến nay, tỉnh đã cấp phép đầu tư cho 278 dự án đầu tư (ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế) với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 53.527 tỷ đồng. Trong đó, có 257 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 51.426  tỷ đồng và 21 dự án đã thu hồi giấy phép đầu tư. Riêng trong các tháng đầu năm 2018, thu hút 19 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 6.633 tỷ đồng.

Trong các khu công nghiệp, khu kinh tế hiện có 85 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 1.970 tỷ đồng. Ngoài 200 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, có gần 1.700 hộ cá thể hoạt động sản xuất kinh doanh. Các dự án đầu tư trong khu kinh tế và khu công nghiệp góp phần giải quyết việc làm cho 2.700 lao động, nộp ngân sách 53 tỷ đồng/năm.

Đáng chú ý, bước đầu, tỉnh ta thu hút được dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. Đến nay đã có 8 dự án với tổng vốn đầu tư 1.535,240 tỷ đồng trên diện tích đất 65.548,2ha, gồm: Dự án nông trại hữu cơ tổng hợp sản xuất rau củ quả xứ lạnh xuất khẩu và Dự án trồng cây việt quất dưới tán rừng tại thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông của Công ty TNHH Kon Tum Bellest; Dự án Sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế của Công ty TNHH MTV Viet Natura và ông Marc Binet; Dự án Trang trại hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế và kết hợp khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái cộng đồng và Dự án Trang trại hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế của Công ty TNHH BIOPHAP; Dự án sản xuất sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái tại huyện Kon Plông của Công ty TNHH Kon Plông Agri-Tourism; Dự án Nhà máy cấp nước sạch thị trấn Đăk Tô của Công ty TNHH UTILITY WATER.

Công tác quảng bá thông tin, xúc tiến đầu tư được đổi mới; hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch có nhiều khởi sắc; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam được tăng cường trên nhiều lĩnh vực.

UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát, tháo gỡ cho nhà đầu tư sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình có quy mô lớn; thành lập Tổ hỗ trợ thủ tục đầu tư tỉnh; thiết lập và đưa vào vận hành hệ thống “Tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; triển khai thực hiện Mô hình Quán cà phê “khơi nguồn khởi nghiệp”... Qua đó, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trên địa bàn.

Công tác quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư được đổi mới theo định hướng tăng cường liên kết, hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế về vị trí, điều kiện về tự nhiên của tỉnh.

Tỉnh tổ chức nhiều hội nghị và tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và ngoài nước nhằm góp phần định hướng cho công tác thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu cơ hội đầu tư, lựa chọn địa bàn, lĩnh vực, dự án để đầu tư...

BBT (tổng hợp)

Từ khóa:

Top page Desktop