trien-khai-cac-bien-phap-cap-bach-phong-chong-dich-covid-19

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Article

Chiều 3/2, đồng chí Lê Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến giữa UBND tỉnh với các huyện, thành phố triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện trên địa bàn tỉnh có 1 ca nghi ngờ, đây là ca bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi (về tỉnh Kon Tum từ phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai). Kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 âm tính với SARS-CoV-2, đang được theo dõi chặt chẽ.

Toàn tỉnh cũng có 5 ca tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 1.696; trong đó, có 4 ca đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi, 1 ca đã bỏ về Hải Phòng trước khi ngành Y tế nhận được thông tin có trường hợp tiếp xúc gần với ca Covid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã lấy mẫu 4 ca đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi, kết quả xét nghiệm sàng lọc 2 lần đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, sức khỏe của các trường hợp này ổn định, không có triệu chứng Covid-19. Ngoài ra, qua giám sát, điều tra phát hiện có 72 người tiếp xúc gần (F2); 323 người tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F3).

Hiện số ca đang được cách ly tại cơ sở y tế là 6 trường hợp, có 12 trường hợp đang được giám sát, cách ly tập trung do có yếu tố dịch tễ (đến/ở/về từ vùng dịch); 54 trường hợp đang được cách ly, theo dõi tại nhà do tiếp xúc gần với trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh và 266 trường hợp được cách ly, theo dõi tại nhà do có yếu tố dịch tễ (đến/ở/về từ vùng dịch). Ngoài ra, các địa phương cũng đang thực hiện giám sát, theo dõi, quản lý tại cộng đồng do tiếp xúc gần với các trường hợp có yếu tố dịch tễ đối với 331 trường hợp.

Về công tác xét nghiệm, từ ngày 28/1 đến ngày 3/2, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tổ chức lấy và làm xét nghiệm SAR-CoV-2 là 36 mẫu.

Theo nhận định của ngành Y tế, hiện nay dịch Covid-19 đã lan ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhất là tại Gia Lai từ ngày 21/1 đến trưa 3/2 đã có 13 ca bệnh. Mặc dù các trường hợp F1, F2 đến địa bàn tỉnh thời gian qua đã được kiểm soát tốt, nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh vẫn rất cao. Ngoài ra, nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn đến từ các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới của tỉnh và từ các tỉnh khác đến.

Do đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tỉnh và ngành Y tế đề ra các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như: Các sở, ngành, địa phương nâng mức cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất; tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó, đẩy mạnh việc truyền thông thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế và yêu cầu mọi người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi cộng cộng. Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài cũng như nguồn lây trong địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các sở, ngành, địa phương nêu lên một số khó khăn, vướng mắc; thảo luận và đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh thời gian qua, với sự chỉ đạo, triển khai của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng, đến thời điểm này, chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tuy nhiên không vì thế mà được phép chủ quan, lơ là.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người; dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; nêu gương và vận động cán bộ, nhân viên hạn chế về quê ăn Tết, không ra khỏi địa bàn nếu không thực sự cần thiết. Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là khẩu hiệu 5K của ngành Y tế; phát huy vai trò của cộng đồng, người dân trong giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ. Tăng cường công tác quản lý, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại các cơ sở khám chữa bệnh; quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, chuẩn bị đầy đủ các cơ sở cách ly sẵn sàng các phương án khi cần thiết. Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động nhập cảnh trái phép; đảm bảo hoạt động của các Chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19  nhằm kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả việc người và phương tiện có nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn tỉnh; kiểm soát tốt nguồn lây trong tỉnh, nhất là các trường hợp trở về từ các địa phương có dịch của tỉnh Gia Lai. Trước mắt đảm bảo để nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an lành và đầm ấm.

Theo http://baokontum.com.vn/thoi-su-chinh-tri/trien-khai-cac-bien-phap-cap-bach-phong-chong-dich-covid-19-17805.html

BBT trang thông tin điện tử 

Top page Desktop