dau-tu-kinh-doanh-ket-cau-ha-tang-cac-kcn-tinh-kon-tum–-huong-di-moi-trong-dau-tu-phat-trien-cong-nghiep-tren-dia-ban-tinh

ĐẦU TƯ KINH DOANH KẾT CẤU HẠ TẦNG CÁC KCN TỈNH KON TUM– Hướng đi mới trong đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh

ĐẦU TƯ KINH DOANH KẾT CẤU HẠ TẦNG CÁC KCN TỈNH KON TUM– Hướng đi mới trong đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Article

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện có 4 khu công nghiệp (KCN) nằm trong quy hoạch phát triển các KCN của Việt Nam, đã được Thủ tướng Chinh phủ có chủ trương thành lập và phát triển. Tại thành phố Kon Tum có các KCN: Hòa Bình (60 ha); Hòa Bình 2 (70 ha), Sao Mai (150 ha) và tại huyện Đăk Tô có KCN Đăk Tô (146,76 ha).

Được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và sự nỗ lực của địa phương, các nguồn lực phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang được khai thác, sử dụng ngày càng có hiệu quả, tạo đà cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Tỉnh. Hạ tầng một số KCN đã được nhà nước và các doanh nghiệp quan tâm đầu tư như: KCN Hòa Bình đã được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ về hạ tầng, thu hút rất nhanh các doanh nghiệp đầu tư vào KCN; đến nay KCN này đã được lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp cho thuê với 31 dự án đã và đang hoạt động. Khu công nghiệp Đăk Tô do Công ty cổ phần Tân Mai Tây Nguyên làm chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng cũng đang hoàn tất các thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện dự án.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp ngày càng tăng trên địa tỉnh, việc đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp Sao Mai, Hòa Bình 2 đang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm; các sở, ngành và chính quyền thành phố Kon Tum, Ban quản lý Khu kinh tế luôn phối hợp chặt chẽ tạo mọi điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, nhất là lĩnh vực đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp.

Đối với KCN Sao Mai (qui mô 150 ha): Nằm ở phía Nam của thành phố Kon Tum, cạnh Quốc lộ 14 (Đường Hồ Chí Minh), rất thuận lợi về giao thông kết nối với các Vùng kinh tế trọng điểm của cả nước; được Tỉnh ủy Kon Tum xác định là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển Vùng kinh tế động lực của địa phương. Hiện nay, KCN này đã được Nhà nước thực hiện bồi thường, giải phóng một phần diện tích (88,885 ha). Mặc dù, hạ tầng KCN Sao Mai chưa được đầu tư, song hiện nay KCN đã và đang thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, trong đó Công ty Dược liệu và thực phẩm Măng Đen đang lập thủ tục đăng ký đầu tư dự án Cụm nhà máy chế biến thực phẩm và dược liệu công nghệ cao, với tổng mức đầu tư đăng ký dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Hòa Bình 2 (qui mô 70 ha): Nằm ở phía Bắc thành phố Kon Tum, cạnh Quốc lộ 14 (Đường Hồ Chí Minh), cũng rất thuận lợi về giao thông kết nối với các Vùng kinh tế trọng điểm của cả nước; hệ thống cung cấp điện, nước và khả năng đáp ứng nguồn nhân lực cho KCN hết sức thuận lợi. Đây là những yếu tố tích cực làm giảm đáng kể chi phí đầu tư cho nhà đầu tư. Hiện nay KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và UBND tỉnh Kon Tum, Ban quản lý Khu kinh tế đang khẩn trương triển khai các thủ tục thành lập và kêu gọi đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN.

Điểm khác biệt vượt trội về cơ chế, chính sách ưu đãi trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đó là Nhà đầu tư được miễn toàn bộ tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong suốt thời gian hoạt động của dự án hoặc trong suốt thời gian thuê đất. Đồng thời Nhà đầu tư được quyền định giá cho thuê lại đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng, các loại phí sử dụng hạ tầng liên quan khác theo qui định của pháp luật để cho các doanh nghiệp thuê lại đất đầu tư sản xuất kinh doanh trong KCN.

Với vị trí hết sức thuận lợi và những cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với cả hai KCN Sao Mai và Hòa Bình 2. Mặt khác, với những lợi thế trong sản xuất sản phẩm chủ lực của tỉnh Kon Tum như: Cà phê, sắn, cao su, bời lời và cây dược liệu quý … và các sản phẩm từ nguồn tài nguyên khoáng sản như: Đá mỹ nghệ, vật liệu xây dựng thông thường … mà lâu nay chưa được khai thác, sử dụng tương xứng với tiềm năng của địa phương. Do đó, lựa chọn đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp: Sao Mai, Hòa Bình 2 trên địa bàn thành phố Kon Tum hiện nay là một trong những hướng đi đem lại hiệu quả trong đầu tư và mở ra nhiều triển vọng trong phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Phùng Chí Đính – Trưởng phòng KHTH

Từ khóa:

Các tin cùng chủ đề 10
Top page Desktop